top of page
Search
  • stephan723

ใบอนุญาตควบคุมสินค้าขาเข้า/ออก ของประเทศไทย มีประโยชน์อย่างไร?

ใบอนุญาตควบคุมสินค้าขาเข้า/ออก ของประเทศไทย มีประโยชน์ต่อธุรกิจที่ต้องการนำสินค้าบางชนิดเข้ามาขายในประเทศไทย หากไม่ขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย และฝ่าฝืนนำสินค้าต้องห้ามนั้นเข้ามาขายในประเทศ ก็อาจได้รับโทษทั้งจำและปรับ ความเสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายทั้งตัวเงินและต่อชื่อเสียงธุรกิจ ไม่อยากเอาธุรกิจตัวเองไปเสี่ยงกับการทำผิดกฎหมาย สิ่งแรกที่ควรทำคือ การขอใบอนุญาตควบคุมสินค้าขาเข้า/ออก ของประเทศไทย ให้ถูกต้องไว้ก่อน เพราะการทำธุรกิจให้ยั่งยืน ไม่ควรเสี่ยงแม้แต่เรื่องเล็กน้อย


การขอใบอนุญาตควบคุมสินค้าขาเข้า/ออก ของประเทศไทย คืออะไร?


การทำธุรกิจด้วยการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศบางชนิด อาจได้รับการยกเว้นหรือเป็นสินค้าต้องห้าม หรือเป็นสินค้าที่ต้องได้รับการตรวจสอบ ควบคุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นหากคุณต้องการนำเข้าสินค้าเหล่านั้นจากต่างประเทศ ก็จะต้องขออนุญาตนำเข้าสินค้าควบคุมให้ถูกต้อง โดยสินค้าบางรายการที่ต้องการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยจะต้องได้รับใบอนุญาตฯ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน มิเช่นนั้นก็จะไม่สามารถนำเข้ามาได้ จะถูกกักสินค้าเหล่านั้นไว้ที่บริเวณท่านำเข้าโดยศุลกากร หากเป็นสินค้าประเภทที่ต้องได้รับการอนุญาต และคุณไม่มีใบอนุญาตแสดงให้เห็นว่าได้รับการอนุญาตแล้ว สินค้าเหล่านั้นก็ถือว่าเป็นสินค้าต้องห้าม ผิดกฎหมาย ไม่สามารถนำเข้ามาได้


หากต้องการนำเข้า เหล้า บุหรี่ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต้องได้รับใบอนุญาตควบคุมสินค้านำเข้าในประเทศไทย ก็จะต้องยื่นขอใบอนุญาตพร้อมการเสียภาษีที่กรมสรรพสามิต เป็นต้น หรือหากต้องการนำเข้าสินค้าบางชนิดก็จะต้องพิจารณาเป็นกรณีไปว่าสินค้านั้น ๆ ต้องขออนุญาตกับหน่วยงานใด เพื่อการนำเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง


ประโยชน์ของใบอนุญาตควบคุมสินค้าขาเข้า/ออก ของประเทศไทย


คุณสามารถนำเข้าสินค้าเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง โดยหากมีการขนส่งมาที่ท่าเรือก็เพียงแค่แสดงสภาพของสินค้านั้น ๆ พร้อมกับแสดงใบอนุญาตต่อศุลกากรผู้ตรวจสอบ เมื่อผ่านการตรวจสอบแล้วก็สามารถขนลำเลียงมาจากท่าเรือได้เลย หรือหากเป็นใบอนุญาตควบคุมสินค้าขาออกของไทย คุณก็สามารถส่งออกสินค้าเหล่านั้นไปยังต่างประเทศได้อย่างถูกต้อง โดยผ่านขั้นตอนการตรวจสอบสินค้าและใบอนุญาตก่อนการส่งออก การมีใบอนุญาตควบคุมสินค้าขาเข้า/ออก ของประเทศไทยจึงมีผลดีต่อธุรกิจนำเข้าและส่งออกโดยตรง ไม่ต้องกังวลว่าจะเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายที่มีโทษถึงจำคุกและปรับ แถมยังเสียชื่อเสียงต่อธุรกิจคุณด้วย ใครที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจนำเข้า/ส่งออกสินค้า จึงต้องเร่งดำเนินการขอใบอนุญาตให้ถูกต้องเพื่อการประกอบธุรกิจที่มั่นคงต่อไป


#importexport #laws #thailaws #legalteam #businesslaw #repost #shared #postoftheday #consultant #ที่ปรึกษากฎหมาย #กฎหมาย #ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ #ใบอนุญาตควบคุมสินค้าเข้าออก #license #vbiz #bkk #thailand #exportlicense #importlicense





12 views0 comments
bottom of page