top of page
Search
  • stephan723

พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ช่วยรักษาความปลอดภัยข้อมูลของเราได้จริงหรือ?

PDPA หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เป็นกฎหมายที่เพิ่งคลอดออกมาใหม่ ที่ช่วยให้เราทุกคนต้องร้องว้าว! เพราะเป็นกฎหมายที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเราในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัวกันอยู่ทุกวัน ตั้งแต่เราเริ่มต้นสมัครใช้บริการอะไรสักอย่าง เราก็ต้องกรอกข้อมูลตามที่ระบุ เพื่อทราบประวัติส่วนตัวก่อนการอนุมัติหรือดำเนินการใด ๆ



ดังนั้นเราจึงให้ข้อมูลส่วนตัวทั้งชื่อจริง นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน รายละเอียดต่าง ๆ ที่เป็นข้อมูลส่วนตัวไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็นการประกอบการพิจารณาสิ่งที่เราต้องการเท่านั้น แต่หากมีการนำข้อมูลที่เราให้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น โดยที่ไม่เราไม่อนุญาต แม้เราจะเคยให้ข้อมูลเหล่านั้นไป แต่เป็นการให้ไปเพื่อประโยชน์อย่างหนึ่ง แต่กลับมีการนำข้อมูลนั้นไปทำประโยชน์อย่างอื่น ก็เท่ากับเป็นการใช้ข้อมูลของเราแบบผิดกฎหมาย สามารถดำเนินการได้ตาม พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้ทันที

พ.ร.บ.นี้ ดีอย่างไร


แม้ PDPA หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะเป็นกฎหมายใหม่ที่เพิ่งออกมาก็ตาม แต่ถือว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นกฎหมายกระแสที่ออกมาตอบรับความทันสมัยในการให้ข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ผ่านสื่อโซเชียลหรือช่องทางอื่น เพื่อปิดปากไม่ให้นำข้อมูลของเราไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

หรือแม้แต่ในบางครั้งที่มีคนแฮกข้อมูลส่วนตัวของเราไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม หากบรรดาแฮกเกอร์นั้นได้ข้อมูลและเตรียมการที่จะนำข้อมูลไปทำอะไรที่ก่อให้เกิดความเสียหาย แม้จะอยู่ในขั้นเตรียมการ ก็เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้แล้ว นี้จึงเป็นการอุดช่องว่างของกฎหมายเพื่อปิดกั้นการทำผิดตั้งแต่ในขั้นแรก เพราะหากข้อมูลส่วนตัวของเรารั่วไหลออกไปจากคนที่มีความรู้ในการล้วงข้อมูลนั้น นั่นหมายความว่าความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นนั้นมีมูลค่าไม่มากก็น้อย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จึงตอบทุกความต้องการของการรักษาข้อมูลส่วนตัวได้ดีที่สุด เซฟข้อมูล รักษาความปลอดภัยตั้งแต่ขั้นพยายามลงมือขโมยข้อมูล เป็นการคลอดกฎหมายใหม่ที่โดนใจคนทันสมัยได้ดีที่สุด ที่สำคัญยังสามารถจัดเก็บข้อมูลที่สำคัญ ๆ ในการทำธุรกิจ ข้อมูลทางตัวเลข การเงิน และอื่น ๆ คุ้มครองทั้งบุคคลและนิติบุคคลได้ในเวลาเดียวกัน



4 views0 comments
bottom of page